ประคบร้อน แก้ปวดหลัง ใส่เกลือในผ้าประคบร้อน ได้ จริงหรือไม่?

ประคบร้อน แก้ปวดหลัง ใส่เกลือในผ้าประคบร้อน ได้ จริงหรือไม่?

 ประคบร้อน แก้ปวดหลัง ใส่เกลือในผ้าประคบร้อน ได้ จริงหรือไม่? หลายคนอาจเคยได้รับข้อความที่แชร์กันในอินเตอร์เน็ตว่า เกลือใส่กระสอบผ้าประคบร้อน ใช้นวดหลังแก้ปวดอักเสบได้ ซ้ำยังอาจช่วยบรรเทาอาการของโรคหมอนรองกระดูกได้ด้วย
ก่อนอื่นเราทราบข้อมูลเกี่ยวกับโรคหมอนรองกระดูกกันก่อนว่าเป็นอย่างไร มีสาเหตุจากอะไร

หมอนรองกระดูก คืออะไร?

หมอนรองกระดูกสันหลัง เป็นอวัยวะที่ช่วยรองรับแรงกระแทกของร่างกาย แทรกอยู่ระหว่างกระดูกสันหลังแต่ละข้อ มีลักษณะคล้ายลูกโป่งใส่วุ้น จึงสามารถเปลี่ยนรูปร่างได้เล็กน้อยเมื่อได้รับแรงกด


โรคหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท เป็นอย่างไร? 

โรคหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท คือการที่เปลือกนอกของหมอนรองกระดูกฉีกขาดทำให้ของกึ่งเหลวคล้ายวุ้นภายในเคลื่อนตัวออกมากดทับเส้นประสาท เกิดอาการปวดหลังร้าวลงขา ชาขาถึงปลายเท้า หรือมีอาการกล้ามเนื้อขาอ่อนแรงร่วมด้วย


สาเหตุของหมองรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท

สาเหตุของหมองรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่
การรักษาขึ้นอยู่กับอาการและความรุนแรง โดยผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรง แพทย์อาจรักษาด้วยการทำกายภาพบำบัด ร่วมกับการรับประทานยาเพื่อประคับประคองอาการ ซึ่งหากผู้ป่วยที่รักษาด้วยวิธีนี้ไม่ได้ผล แพทย์อาจพิจารณารักษาด้วยวิธีการผ่าตัด โดยต้องผ่านการคัดกรอง และประเมินจากศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางก่อน

ใช้เกลือใส่กระสอบผ้าประคบร้อน สามารถรักษาอาการหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาทได้จริงหรือ?

เกลือไม่มีสรรพคุณในการรักษาโรคหมอนรองกระดูกสับหลังทับเส้นประสาท การประคบร้อนโดยทั่วไปอาจช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย และกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตให้ดีขึ้น และลดอาการปวดได้เท่านั้น แต่ยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการที่น่าเชื่อถือได้ ว่าสามารถรักษาโรคหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท
ได้จริง เพราะเกลือมีคุณสมบัติเย็น รสเค็ม มีสรรพคุณดับร้อนถอนพิษ ทำให้เลือดเย็น ช่วยระบาย และระงับอาเจียนได้เท่านั้น จึงไม่มีคุณสมบัติในการรักษาโรคหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาทได้
หากมีอาการปวดหลังเรื้อรัง ควรรีบพบแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจรักษาอย่างทันท่วงที ก่อนที่จะมีอาการหนัก และรักษาได้ยากลำบากมากขึ้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ฝันเห็น แม่ตะเคียน เลขเด็ดนำโชค

เจาะเลขเด็ด งวดนี้ 16 มิถุนายน 2563